ABD: Mức độ hiểu biết tài chính thấp cản trở việc áp dụng Fintech ở Việt Nam

 Một nghiên cứu mới do Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADBI) thực hiện đã chỉ ra mối tương quan giữa hiểu biết tài chính và việc áp dụng fintech ở Việt Nam. Báo cáo kêu gọi đất nước nỗ lực nhiều hơn vào các chương trình giáo dục tài chính và phổ thông để tăng cường áp dụng fintech và do đó giúp cải thiện khả năng bao gồm tài chính.

Fintech ở Việt Nam

Hòa nhập tài chính đã trở thành một vấn đề toàn cầu và thường được coi là chìa khóa để giải quyết vấn đề giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội. Mặc dù hệ thống tài chính và ngân hàng của Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, sự bao trùm về tài chính vẫn là một thách thức lớn với hơn một nửa dân số vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, báo Hanoi Times đưa tin.

Với hy vọng rằng công nghệ sẽ giúp cải thiện khả năng bao gồm tài chính, chính phủ đã hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số với các sáng kiến ​​bao gồm thúc đẩy thanh toán điện tử được công bố vào năm 2017 , cũng như chiến lược bao gồm tài chính quốc gia đã được phê duyệt vào tháng Giêng.


Hiểu biết về tài chính ở Việt Nam

Nhưng trước khi fintech có thể kích hoạt và trao quyền cho người dân ở các nước đang phát triển, kiến ​​thức về tài chính phải được cải thiện, đặc biệt là vào thời điểm mà sự phát triển của công nghệ đang hoàn thiện các sản phẩm tài chính.


Các nghiên cứu ADBI , mà khảo sát 1.058 hộ gia đình ở Việt Nam, phát hiện ra rằng những người sử dụng dịch vụ fintech có mức độ cao hơn của thức về tài chính so với những người không sử dụng bất kỳ dịch vụ fintech.


Trên ba dịch vụ fintech, cụ thể là ngân hàng điện tử, thanh toán điện tử và chuyển khoản điện tử, những người chấp nhận fintech được nhận thấy một cách có hệ thống có kiến ​​thức và hiểu biết cao hơn về các nguyên tắc tài chính.

Fintech Việt nam

Nghiên cứu cũng cho thấy hiểu biết về tài chính thay đổi tùy thuộc vào mức thu nhập và độ tuổi, với những người trẻ hơn, giàu có hơn thì hiểu biết hơn. Hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới 85 triệu đồng đạt 4,02 trên 7, thấp hơn mức trung bình của cả nước. Trong khi đó, những người có thu nhập hàng năm trên 190 triệu đồng là những người hiểu biết nhất, đạt 4,81 / 7. Trong tất cả các nhóm khác nhau, những người được hỏi dưới 30 tuổi có điểm hiểu biết về tài chính cao hơn ở mức 4,83. trong số 7.



Điều này ngụ ý rằng bất chấp lời hứa cải thiện sự bao gồm tài chính, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang không tiếp cận được các cộng đồng nghèo và có hoàn cảnh khó khăn vì hiểu biết tài chính thấp.


Nhận thức và áp dụng Fintech ở Việt Nam

Kết quả cho thấy ngoài việc hiểu biết hơn về tài chính, nhóm dân số trẻ hơn và có thu nhập cao hơn cũng là những người chấp nhận nhiều nhất các sản phẩm fintech.


Tỷ lệ người trẻ dưới 30 tuổi sử dụng dịch vụ fintech cao hơn nhiều so với người lớn tuổi. Trong số những người được hỏi dưới 30 tuổi, 37,95% sử dụng ngân hàng điện tử và 30,12% sử dụng thanh toán điện tử. Trong khi đó, chỉ 5,08% trong số những người trên 60 tuổi sử dụng ngân hàng điện tử và chỉ 1,69% trong số họ sử dụng thanh toán điện tử.


Giống như hiểu biết về tài chính, việc chấp nhận fintech cũng khác nhau tùy thuộc vào mức thu nhập. Nghiên cứu cho thấy sự khác biệt lớn về tỷ lệ chấp nhận con nuôi giữa nhóm thu nhập cao nhất và nhóm thu nhập trung bình và thấp hơn. Trong số những người thuộc nhóm thu nhập thấp (thu nhập hộ gia đình hàng năm dưới 85 triệu đồng), chỉ có khoảng 3% sử dụng ít nhất một dịch vụ fintech. Trong khi đó, khoảng 23-35% những người thuộc nhóm thu nhập cao (thu nhập hộ gia đình hàng năm trên 190 triệu đồng) sử dụng ít nhất một sản phẩm fintech.


Ở tất cả các nhóm tuổi và thu nhập, người Việt Nam được cho là có ý thức vay tiền kỹ thuật số nhiều nhất (45,7%), tiếp theo là tiền kỹ thuật số và ví điện tử (39,8%) và cho vay kỹ thuật số (36,3%). Chỉ 18,9% và 15,7% số người được hỏi biết về bảo hiểm kỹ thuật số và cố vấn tài chính kỹ thuật số.

Nhận thức về các sản phẩm Fintech, Nguồn: Fintech và hiểu biết tài chính ở Việt Nam, Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á, tháng 6 năm 2020

Tiền mặt vẫn là phương tiện giao dịch chủ đạo ở Việt Nam với 99,42% người được hỏi cho biết sử dụng tiền mặt để thanh toán. Khoảng 13% sử dụng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ và chỉ khoảng 10% sử dụng điện thoại di động.


https://blogmacdep.blogspot.com/2021/10/abd-muc-o-hieu-biet-tai-chinh-thap-can.html

#SGBank, #ABD, #Fintech,